ปัญหาของเชลซี 2015


พรีเมียร์ลีกเพิ่งเปิดฤดูกาลมาได้ 2 อาทิตย์ แต่ดูเหมือนทีมเชลซีของเราจะอาการไม่สู้ดีซะแล้ว
ปีที่ผ่านมา เชลซีเป็นแชมป์แบบม้วนเดียวจบอย่างแข็งแกร่ง แต่ในความแข็งแกร่งของฤดูกาลที่แล้ว ตัวทีมเองก็มีจุดเปราะบางอยู่

อย่างแรกคือ เกมรุกพึ่งพานักเตะแค่คนเดียว นั่นคือ เอแด็ง อาซาร์ เพลย์เมกเกอร์ที่เป็นทุกคำตอบของทีม หากเกมส์ตื้อ เกมส์ตัน คิดอะไรไม่ออก ก็ส่งบอลให้อาซาร์ซะ ทุกอย่างก็คลี่คลาย
อย่างที่สองคือ แนวรับสูงอายุและมีความเร็วต่ำ ถึงแม้ JT และพรรคพวกจะโชว์ฟอร์มได้อย่างแข็งแกร่งประดุจกำแพงเหล็กให้ทีมมาตลอดฤดูกาลที่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนสังเกตุเห็นคือ กองหลังเริ่มช้า และโรยรา กับตัวกัปตันทีมที่อายุอย่างเข้า 35 ปี และแบ็กขวาของทีมที่อย่าอย่างเข้า 32 ปี

แล้วฤดูกาลใหม่ ปัญหาสองอย่างนี้ก็ปะทุขึ้นมาพร้อมกันพอดี

ปีนี้เชลซีเริ่มฤดูกาลใหม่ โดยมีการเริ่มปรี-ซีซั่นที่ช้ากว่าปกติ เรียกว่าช้ากว่าชาวบ้านเค้าเกือบสิบวัน ในขณะที่ทีมอื่นเริ่มปรีฯ ประมาณปลายเดือนมิถุนายน แต่เชลซีเริ่มต้นแบบสบายๆในเดือนกรกฎาคม เรียกว่าเริ่มก่อนเปิดฤดูกาลใหม่แค่เดือนเดียว แถมนักเตะบางส่วนที่ไปแข่งโคปป้า อเมริกา ก็ได้รับอนุญาตให้กลับมาร่วมซ้อมปรีฯก่อนเริ่มฤดูกาลแค่ 2 อาทิตย์ จะเรียกว่าชิวโคตรๆ สบายสุดๆก็ว่าได้

มูรินโญ่ให้เหตุผลว่า เค้ามองว่าช่วงเดือนแรกของฤดูกาล เชลซีมีโปรแกรมแข่งค่อนข้างสบาย คือแค่สัปดาห์ละนัด ดังนั้นมูริญโญ่จึงคิดว่า ทีมเค้าน่าจะสามารถซ้อมไปแข่งไป โดยใช้เกมส์แข่งขันจริงเป็นเหมือนเกมส์อุ่นเครื่องได้ (สีนัดแรก เชลซีเจอของแข็งแค่ แมนฯซิตี้ ทีมเดียว) และมูก็คิดว่า ถ้า 4 นัดแรก ทีมได้แต้มสัก 8-10 แต้มก็ถือว่าไม่เลว เผลอๆอาจจะได้ 12 แต้มเต็มด้วยซ้ำ

จะเรียกว่าประมาทก็ได้ หรือจะมองว่า มั่นใจในศักยภาพลูกทีมก็ได้

แล้วความจริงก็ทำให้มูรินโญ่รู้ว่าตัวเองคาดการผิด

อาการของทีมเชลซีเริ่มออกตั้งแต่เกมส์อุ่นเครื่องก่อนเปิดฤดูกาล ซึ่งกองหน้าของทีมยิงประตูไม่ได้สักลูกเดียว และทีมเริ่มต้นเกมอุ่นเครื่องด้วยการแพ้ทีมจาก MLS ไป 4-2 จากนั้นทีมก็ทำได้แค่ 1 ประตูจากการอุ่นเครื่องสองนัดหลัง และแพ้ต่ออาร์เซนอล 0-1 ในเกมส์คอมมูนิตี้ชิลด์ ก่อนเปิดฤดูกาล และแพ้ฟิออเรนติน่า ในนัดอุ่นเครื่องนัดสุดท้ายอีก

ปัญหาที่ทุกคนที่ดูเกมส์ มองเห็นและกังวลเหมือนกันหมดคือ นักเตะของทีมดูจะยังฟิตไม่ถึงระดับที่ลงแข่งจริงได้

แล้วนัดเปิดสนามก็เป็นอย่างที่หลายคนกังวล

นัดแรกกองหลังของเรา โดนกองหน้าและปีกของสวอนซีพาทัวร์ซะแทบไปไม่เป็น เราคิดว่าถึงกูตัวร์ไม่โดนไล่ออกช่วงต้นครึ่งหลัง ทีมก็คงไม่รอดอยู่ดีเพราะกองหลังเราจัดการกองหน้าของสอวนซีไม่ได้เลย

ทีมคู่แข่งรู้ว่า แค่รุมอาซาร์ 2-3 คน และรีบเข้าแย่งบอลจากฟาร์เบกาสเร็วๆ ทีมนี้ก็หมดสภาพ 100%

ยิ่งทีมมาแพ้เละเทะในนัดสอง ยิ่งทำให้รู้ว่ากองหลังของทีมหมดสภาพอย่างแท้จริงเมื่อต้องเจอกับนักเตะเกมส์รุกระดับ world-class ของแมนฯซิตี้ เจทีโดนถอด อิวาโนวิทโดนพาทัวร์แบบหมดราคาแบ๊คขวาที่ดีที่สุดของพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว

สังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยง แต่มูรินโญ่คงไม่คิดว่า แค่เวลาไม่กี่เดือนจะมีความแตกต่างกันขนาดนี้
แค่เริ่มพรีซีซั่นช้ากว่าปกติแค่ 2 สัปดาห์จะส่งผลขนาดนี้

ปัญหานี้ ผจก.ทีมเป็นคนเดียวที่ต้องรับผิดชอบครับ เพราะเป็นคนวางแผนทุกอย่าง
การยอมปิดดีลซื้อ ราห์มัน มาในราคา 20 ล้านยูโร และเปรโดในราคา 30 ล้านยูโรเป็นสิ่งที่สโมสรรีบตอบสนองทันที และเราเชื่ออีกลึกๆว่า ก่อนปิดตลาดซื้อขายสิ้นเดือนนี้ น่าจะมีนักเตะโดนดึงเข้าทีมมาอีก 2 คน

การวางแผนผิดพลาดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ของการจัดการอะไรก็ได้ สิ่งที่จะชี้วัดความสามารถของผู้บริหารนั่นก็คือการแก้ปัญหาอย่างไรเพื่อให้สถานการณ์กลับมาเข้าร่องเข้ารอยโดยเร็วที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *